tick-482613_960_720.jpg (32 KB)

animal-4907434_960_720.jpg (105 KB)

 เห็บ (Ticks)

วงจรชีวิตของเห็บเป็นการเปลี่ยนแปลงรูปร่างแบบไม่สมบูรณ์ มีระยะการเติบโต 4 ขั้นตอน

1. ไข่ 

  • ไข่ของเห็บจะฟักเป็นตัวภายในเวลา 19 - 60 วัน เมื่อฟักออกมาแล้วจะเป็นตัวอ่อน

2. ตัวอ่อน

  • ตัวอ่อนของเห็บจะเป็นตัวอ่อนเล็กๆ มี 6 ขาและหากไม่ได้กินเลือดสามารถอยู่นาน 6 เดือนตัวอ่อนเหล่านี้จะขึ้นไปอยู่บนตัวสุนัขเพื่อดูดเลือดจนตัวพองขึ้น 2 มม. จึงทิ้งตัวลงบนพื้นเพื่อไปลอกคราบ

3. ตัวกลางวัย

  • ตัวกลางวัยของเห็บจะมีสีน้ำตาลแดง และมี 8 ขา พวกมันจะขึ้นไปอยู่บนตัวสุนัขอีกครั้งและกินเลือดอีกประมาณ 4 - 9 วัน จนมีขนาด 3 มม. เปลี่ยนเป็นสีเทาเข้ม จึงทิ้งตัวอีกครั้งเพื่อลอกคราบ

4. ตัวเต็มวัย

  • ตัวเต็มวัยของเห็บจะใช้เวลาลอกคราบ 12 - 19 วัน แล้วจึงกลับไปสู่จุดเริ่มต้นอีกครั้ง ตัวผู้กับตัวเมียจะขึ้นไปผสมพันธุ์บนตัวสุนัขและวางไข่ประมาณ 1,000 - 3,000 ฟอง ตามซอกบ้านต่างๆ

Flea.jpg (63 KB)

Dog scratching flea.jpg (67 KB)

 หมัด (Fleas)

หมัด จัดอยู่ในประเภทสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง อยู่ในไฟลัมอาร์โธรพอด เป็นแมลงที่ไม่มีปีกขนาดเล็ก ซึ่งมีขนาดความยาวตลอดลำตัวราว 3 มิลลิเมตร ลำตัวแบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ ส่วนหัว ส่วนอก และส่วนท้อง แยกออกจากกันไม่ชัดเจนนัก มีขา 3 คู่ ที่มีความแข็งแรงมาก ขาคู่หลังมีขนาดยาวใช้สำหรับการกระโดด และสามารถกระโดดได้ไกลถึงประมาณ 6 นิ้ว  โดยหมัดถือได้ว่าเป็นปรสิตสำหรับคน และสัตว์เลี้ยง หมัดเมื่อโตตัวเต็มวัยจะวางไข่ในบริเวณขนของสัตว์ หรือ บริเวณที่สัตว์นอนอยู่ ทั้งนี้หมัดจะมีระยะเวลาการเติบโต 4 ระยะ คือ ไข่ ตัวอ่อน ดักเเด้ และตัวโตเต็มวัย

1. ไข่

  • หมัดจะวางไข่ตามรังของโฮสต์ หรือตามพื้นดินเปียกชื้น ไข่ของหมัดจะมีขนาดเล็กเเละมีสีขาว ระยะเวลาการเจริญเติบโตทั้งหมดอยู่ในช่วงระหว่าง 2 สัปดาห์ถึง 8 เดือน โดยหมัด จะวางไข่ครั้งละ 3-18 ฟอง ซึ่งตลอดช่วงอายุของตัวเมียจะวางไข่ได้ประมาณ 300-500 ฟอง

2. ตัวอ่อน

  • ภายในระยะเวลาประมาณ ตั้งแต่ 2 วัน จนถึง 2 สัปดาห์ ขึ้นอยู่กับอุณหภูมิและความชื้น ไข่จะแตกออกเป็นตัวอ่อน ตัวอ่อนมีรูปร่างคล้าย หนอนแมลงวัน ไม่มีขา ไม่มีตา ส่วนหัวมีสีเข้ม ส่วนท้ายลำตัวมีตุ่มคล้ายตะขอ 1 คู่ ซึ่งตัวอ่อนจะมีการลอกคราบเป็น 3 ระยะ ช่วงระยะการเป็นตัวอ่อนจะกินเวลาประมาณ 9-15 วัน 

3. ดักแด้

  • ช่วงตัวอ่อนเข้าสู่ดักแด้จะถักใยหุ้มลำตัวติดกับเศษขี้ผง เมื่อสภาพแวดล้อมเหมาะสมจึงออกเป็นตัวเต็มวัย โดยปกติใช้เวลาประมาณ 1 ถึง 2 สัปดาห์

4. ตัวเต็มวัย

  • หมัดที่โตเต็มวัยจะมีความตื่นตัวต่อการเคลื่อนไหว ความดัน ความร้อน เสียงรบกวน และก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่อยู่ในเลือดของสัตว์เลี้ยงหรือมนุษย์ ช่วงชีวิตของหมัดจากไข่จนเติบโตเต็มวัยจะอยู่ที่ประมาณ 18 วันไปจนถึงหลายเดือน

วิธีควบคุมและกำจัดเห็บ

ยูนิเพสท์ ผู้ให้บริการกำจัดแมลงและสัตว์รบกวน และบริการทำความสะอาด

พันธมิตรของทุกธุรกิจ องค์กร และบ้านพักอาศัย


เนื่องจากปัญหาเรื่องสัตว์รบกวนในแต่ละสถานที่ หรือแต่ละธุรกิจมีความแตกต่างกันด้วยปัจจัยแวดล้อมต่างๆ การจัดการปัญหาดังกล่าวจึงต้องอาศัยการวางแผนที่ดี เข้าใจในบริบทของปัญหา ดำเนินการจัดการปัญหาอย่างต่อเนื่องและถูกต้องมีประสิทธิภาพ ซึ่งแน่นอนว่าสิ่งเหล่านี้จะต้องใช้บุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถและประสบการณ์เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่คาดหวัง ซึ่งยูนิเพสท์มีความพร้อมทั้งในองค์ความรู้ ความเชี่ยวชาญด้านการกำจัดแมลงมาอย่างยาวนาน เราจึงสามารถดูแล ป้องกัน และกำจัดแมลงและสัตว์รบกวนให้กับองค์กรได้หลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น สำนักงาน โรงพยาบาล สถานศึกษา โรงงานอุตสาหกรรม คลังสินค้า โรงแรม สถานบันเทิง คอนโดมิเนียม ร้านอาหาร สถานเสริมความงาม สปา ฯลฯ

สำหรับบริการทำความสะอาด ยูนิเพสท์ก็เชี่ยวชาญไม่แพ้กัน ทุกงานพื้นผิวหรือแม้แต่งานเช็ดกระจกสูง ทีมงานทำความสะอาดของยูนิเพสท์พร้อมขจัดทุกคราบสิ่งสกปรกให้ท่านได้ แถมยูนิเพสท์ยังเสริมความแกร่งของมาตรฐานการดำเนินงาน ด้วยมาตรฐาน "ISO 9001:2015" ซึ่งหมายความว่าบริษัทจะดำเนินการบริหารงานภายใต้หลักปฏิบัติที่ถูกต้องมีมาตรฐาน มีการควบคุมกระบวนการต่างๆและสามารถตรวจสอบได้ เพื่อควบคุมงานบริการให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ และ ยูนิเพสท์ยังได้รับการรับรองมาตรฐาน "ตะกร้าเขียว" ตามเกณฑ์ข้อกำหนดสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจากกรมควบคุมมลพิษ  ลูกค้าทุกท่านจึงมั่นใจได้เลยว่า ที่ยูนิเพสท์เราใช้วัสดุที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในระดับต่ำมาก รวมถึงงานบริการยังมีคุณสมบัติและประสิทธิภาพเป็นไปตามที่กรมควบคุมมลพิษกำหนด 

@unipest

Unipest Thailand